Monday, November 2, 2015

Kiến trúc Client/Server trong WinCC - Hai project multiuser kết nối với nhau

Bài này giới thiệu cơ bản về kiến trúc Client/Server trong WinCC và cách cấu hình một hệ thống mẫu sử dụng hai server kết nối với nhau.

Kiến trúc Client/Server trong WinCC

WinCC hỗ trợ ba kiểu project là single user, multi user và client.

  • Single user: Là project chạy trên một máy tính duy nhất, nó không thể kết nối với các project khác và các project khác cũng không thể kết nối với nó. Trong danh sách computer của nó chỉ có một máy tính và đó là máy tính mà nó chạy trên đó, tên của máy tính này phải trùng với tên máy tính vật lý.
  • Multi user: Là project có thể được sử dụng bởi nhiều máy tính trong cùng mạng LAN, project đặt trên một máy và các project khác dạng client hoặc multiuser khác trong cùng mạng LAN có thể sử dụng các tài nguyên của nó. Bản thân nó cũng có thể sử dụng tài nguyên của các project khác kiểu multiuser như một client.
  • Client: Project kiểu này chỉ có thể sử dụng tài nguyên của các project kiểu multiuser khác trong cùng mạng LAN, có thể cấu hình một vài thứ như graphic/internal tag/... trong nó, bản thân nó không thể kết nối trực tiếp với các hệ thống tự động. 
Với hai kiểu project multiuser và client như trên, ta có thể xây dựng các cấu trúc Client/Server khác nhau trong mạng LAN như một client kết nối với nhiều server, nhiều client kết nối với một server, 2 server vừa kết nối với hệ thống tự động vừa kết nối với nhau, ....

Sau đây ta sẽ cấu hình cho hệ thống như sau:
  • Hai máy tính: "TAT01CLC-PC" và "TAT01CLC-LT".
  • Trên mỗi máy tính tạo một project WinCC kiểu multiuser với tên lần lượt là "server1" và "server2".
  • Ta sẽ cấu hình để trên server1 hiển thị tên của server2 và ngược lại.
Yêu cầu

WinCC Server đã được cài đặt.

Chuẩn bị
  • Đảm bảo hai máy tính kết nối với nhau qua một mạng LAN.
  • Trên mỗi máy tính tạo một thư mục mà bạn dự định tạo project WinCC trong đó với tên là "wincc projects" (thư mục của tôi là "blogspot"). Share thư mục này với quyền cao nhất (Read/Write).
  • Tạo project WinCC kiểu multiuser cho "TAT01CLC-PC" (server1) và "TAT01CLC-LT" (server2). 

Cấu hình server data

Trong mục này ta cấu hình để một project trong máy tính này có thể sử dụng tài nguyên của project trong máy kia. Ta làm theo các bước sau:
  • Tạo dữ liệu server cho server1, server2. Right click trên "Server data" -> Create... -> hiển thị hộp thoại "Packages Prperties", click OK để tạo dữ liệu server. 
  • Sau khi tạo dữ liệu server cho server1, một thư mục với tên "TAT01CLC-PC" được tạo ra trong thư mục project server1. Bạn truy cập vào thư mục này và vào thư mục "Packages" sẽ thấy một file "server1_TAT01CLC-PC.pck". Tương tự như vậy, một thư mục "TAT01CLC-LT" được tạo ra trong thư mục của project server2 và một file "server2_TAT01CLC-LT.pck". Các file .pck này chứa tất cả các thông tin server được dùng để các client sử dụng, ta sẽ sử dụng file này trong bước sau.
  • Load dữ liệu server1 trong server2 và ngược lại: Right click trên "Server data" -> Loading.... hiển thị hộp thoại mở file -> chọn file "server2_TAT01CLC-LT.pck" chứa trong thư mục [project\TAT01CLC-LT\Packages\] trên máy "TAT01CLc-LT" như mô tả ở trên. Sau khi load xong, ta sẽ có thể truy cập các tài nguyên của server2 trên server1. 

  • Thêm máy tính "TAT01CLC-LT" vào danh sách computer của project server1 và ngược lại: Right click trên "Computer" -> New Computer... -> hiển thị hộp thoại "Computer properties". Nhập tên máy tính "TAT01CLC-LT" rồi click OK. Điều này đảm bảo rằng máy "TAT01CLC-LT" được quyền sử dụng tài nguyên của server1.


Cấu hình graphic
  • Trong server1 tạo một picture "main.pdl".
  • Cấu hình "main.pdl" như hình sau, chú ý IOFiled phải chọn format hiển thị là String. 
  • Liên kết tag cho IOFiled để hiển thị tên server2: Chọn tag "@ServerName" của server2 trên server1 như hình sau. Như ta thấy hình dưới, ta có thể truy cập các tag có trong server2 từ server1.  
  • Làm tương tự cho server2.
Runtime 

Bây giờ ta có thể chạy runtime để test, ta chỉ cần chạy runtime cho server1 và server2, kết quả thu được từ server như hình dưới







6 comments:

  1. Cho e hỏi chút!
    Em không có plc thật thì test kết nối 2 máy tính được không? Em đang muốn mô phỏng cho đồ án

    ReplyDelete
  2. Chào bạn, đây là kết nối một WinCC client tới một WinCC server, không cần PLC. Ví dụ trên không dùng PLC.
    Nếu WinCC server chỉ dùng internal tag, không kết nối tới PLC thì không cần dùng PLC.
    Nếu WinCC server của bạn có kết nối với PLC, bạn có thể dùng mô phỏng. WinCC V7 và PLCSIM V5 có thể kết nối với nhau.

    ReplyDelete
    Replies
    1. a ơi a có thể nói rõ hơn được không ah?Em cũng đang làm đề tài mà kết nối giữa 2 wincc với nhau, khi 1 mình đặt ở xa thì máy còn lại cũng có thể lấy thông số hiện trường của máy còn lại.A có thể chỉ cho e những thứ e phải làm không ah?em cảm ơn a ah

      Delete
  3. Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK q1

    ReplyDelete
  4. Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Siemens Automation: Kiến Trúc Client/Server Trong Wincc - Hai Project Multiuser Kết Nối Với Nhau >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK DC

    ReplyDelete