Wednesday, February 12, 2014

Tạo Một Dự Án Mới Trong Step7 Manager

Bạn khởi động phần mềm “SIMATIC Manager” bằng cách double click trên biểu tượng shortcut của nó ngoài desktop hoặc click theo đường dẫn “Start -> All Programs -> SIMATIC -> SIMATIC Manager”. Hộp thoại “New Project Wizard” xuất hiện như hình dưới. Bạn có ba lựa chọn là “Next”, “Finish” và “Cancel”.





Bạn chọn “Next” để tiếp tục wizard, nó sẽ hướng dẫn bạn cài đặt một vài thông số cơ bản để tạo một project, sau khi hoàn tất việc cài đặt, bạn click “Finish” để tạo một project mới. Nếu bạn chọn “Finish”, Step 7 sẽ tạo một project mới với các thông số mặc định. Nếu bạn chọn “Cancel”, Step 7 sẽ không tạo project mới, các project mà bạn đã mở trong lần làm việc trước sẽ được Step 7 mở lại một cách tự động theo thứ tự về thời gian.

Ở đây tôi sẽ hướng dẫn bạn tạo một project mới hoàn toàn rỗng và chúng ta sẽ cấu hình hệ thống AS của mình từng bước một, do đó tôi chọn “Cancel”. Khi đó Step 7 tự động mở lại các project cũ trước đó. Bạn không cần quan tâm các project đó. Bây giờ chúng ta bắt đầu tạo một project mới.

Bạn click “File -> New…” để hiển thị hộp thoại “New Project” như hình dưới. Step7 cung cấp ba loại project là User Project, Library và Multi Project. User Project là loại project chuẩn chứa tất cả các tài nguyên cần thiết cho một dự án tự động hóa của Siemens như trạm PLC, trạm WinCC cũng như các kết nối giữa các thành phần …. Library cho phép ta viết các khối như FB, FC để có thể dùng lại khi lập trình. Multi Project không chứa các thông tin về hệ thống tự động hay WinCC, nó chỉ cho phép ta quản lý nhiều dự án kiểu User Project và Library trong một chỗ thống nhất. Trong một Multi Project, bạn có thể tạo mới hoặc thêm một Project đã có với kiểu User Project hoặc Library.

Ở đây chúng ta sẽ tạo project kiểu User Project, bạn đặt tên của project trong trường Name là “BookProject”. Nguyên tắc đặt tên cũng giống như các phần mềm theo chuẩn quốc tế khác, bạn nên đặt tên viết liền với các ký tự ANSI thông dụng, không nên sử dụng khoảng trống, các ký tự đặc biệt hay ký tự Unicode. Bạn có thể thư mục để lưu project với nút “Browse…”. Cuối cùng bạn click “OK” để hoàn tất việc tạo project.


Bây giờ bạn tạo một trạm Simatic S7-300. Bạn right click trên biểu tượng “BookProject” trong cửa sổ bên trái rồi chọn “Insert New Object -> SIMATIC 300 Station”.


Bạn đổi tên của trạm S7-300 thành “S7 300”, trạm AS được tạo ra như hình dưới.


Đến đây bạn đã tạo xong một dự án và một trạm S7-300 trong Step7 Manager. Tuy nhiên trạm S7-300 này là rỗng, bạn cần cấu hình phần cứng cho nó giống với giải pháp phần cứng thực tế mà bạn sử dụng.

1 comment: