Thursday, February 27, 2014

Cấu hình OPC Server trong Simatic Net


Phần này hướng dẫn các bạn cấu hình 1 OPC Server trên một PC Station. Cấu hình hệ thống như sau:
  • Một trạm PC Station
  • Một PLC S7-300 CPU315-2PN/DP
  • PC kết nối với S7-300 qua TCP/IP
Ta sẽ cấu hình một OPC Server trên PC Station để kết nối với S7-300. Sau khi OPC Server được cấu hình và chạy trên PC Station, ta có thể dùng các phần mềm SCADA để kết nối với S7-300 thông qua OPC Server này.

1. Trước hết ta mở Step7 Manager và tạo một project mới với tên “NetExample”.

2. Trong cửa sổ Explorer bên trái bạn tạo một subnet mới kiểu Ethernet. Bạn right click trên biểu tượng project chọn lệnh “Insert New Object → Industrial Ethernet”. Một subnet tên “Ethernet(1)” được tạo ra trong cửa sổ chính Objects. Bạn click trên biểu tượng subnet để sửa tên thành “Ethernet”. Sau đó bạn double click trên nó để mở nó trong NetPro như hình sau.


3. Bây giờ ta chèn một trạm PC Station và một trạm S7-300. Bạn mở rộng thư mục “Stations” trong cửa sổ con bên phải rồi chọn “SIMATIC PC Station”. Bạn kéo thả nó vào trong cửa sổ chính. Bạn right click trên nó rồi chọn “Object Properties…” để mở hộp thoại “Properties – SIMATIC PC Station”. Bạn nhập tên của trạm trong mục “Name” là “PC Station” rồi click “OK”. Bạn làm tương tự cho trạm “SIMATIC 300” với tên là “S7 300”. Bạn sẽ thấy như hình dưới, bạn click “Save” để chuẩn bị cấu hình chúng trong Hardware.


4. Bạn double click trên trạm “S7 300” để mở nó trong “HW Config”. Bạn chèn Rack, sau đó chèn CPU 315-2 PN/DP và cấu hình như hình dưới. Bạn nhập địa chỉ IP của nó là “192.168.1.3” và subnet là “Ethernet” mà ta đã tạo trước đó.


5. Bạn click nút Save để lưu cấu hình của trạm S7 300.

6. Bây giờ bạn quay lại “NetPro”, double click trên trạm “PC Station” để mở nó trong “HW Config”.

7. Bạn mở rộng thư mục “SIMATIC PC Station” trong cửa sổ con bên phải. Bạn chọn OPC Server theo đường dẫn “SIMATIC PC Station → User Application → OPC Server → SW V7.0”. Bạn chèn nó vào trong Slot 1 của Rack. Bạn chú ý là OPC Server có nhiều phiên bản, mỗi phiên bản tương ứng với phiên bản của Simatic Net mà ta đang dùng, bạn phải chọn đúng phiên bản của Simatic Net, nếu không sau này khi chạy download vào PC Station sẽ không được.

8. Bạn mở rộng thư mục “CP Industrial Ethernet”, chọn card Ethernet theo đường dẫn “CP Industrial Ethernet → IE General → SW V7.1”. Cũng tương tự như OPC Server, ta phải chọn phiên bản của IE General đúng với phiên bản của Simatic Net. Hộp thoại “Properties” mở ra, bạn cấu hình tham số cho card Ethernet như hình dưới. Địa chỉ IP là “192.168.1.1” và subnet là “Ethernet”.


9. Bạn click OK để hoàn tất. Đến đây ta đã cấu hình xong phần cứng cho trạm PC Station và S7 300. Bạn sẽ thấy cấu hình hệ thống như hình dưới trong NetPro. Tiếp theo ta sẽ cấu hình OPC Server mà ta đã tạo trong PC Station. Mỗi OPC sẽ chứa một hoặc nhiều kết nối, mỗi kết nối tương ứng với một trạm PLC mà ta có, ở đây ta tạo kết nối trên OPC Server với S7 300.


10. Trong NetPro, click chọn trên OPC Server trong PC Station, bạn sẽ thấy một bảng ở bên dưới chứa thông tin về các kết nối trong OPC Server. Bạn double click trên hàng đầu tiên để chèn một “Connection” vào OPC Server, hộp thoại “Insert New Connection” hiện ra như hình. Bạn chọn “CPU 315-2 PN/DP” như hình rồi click OK. Hộp thoại “Properties – S7 Connection” mở ra, bạn giữ nguyên các tham số và click OK, một Connection với tên “S7 connection_1” được chèn vào OPC Server.


11. Bạn click nút “Save and Compile” để lưu và tạo fileấy cấu hình “XDB” cho project. Bạn sẽ thấy một file “pcst_1.xdb” trong thư mục project “NetExample”.

12. Bây giờ ta sẽ download file cấu hình xuống module “Station Configuration Editor”, sau khi ta download thành công, một OPC Server sẽ hiện hành trên PC và ta có thể dùng OPC Server này. Bạn right click trên biểu tượng “Station Configuration Editor” nằm ở góc bên phải dưới thanh taskbar rồi chọn “Config…” để mở nó. Bạn sẽ thấy giao diện như hình dưới.



13. Bạn click nút “Import Station …”, một hộp thoại mở ra, bạn click “Yes” để mở hộp thoại “Import XDB file”. Bạn chọn file “pcst_1.xdb” rồi click “Open”. Nếu thông tin cấu hình là đúng. Bạn click OK để hoàn tất. Kết quả là bạn đã tạo một OPC Server trên máy tính (xem hình trên), OPC Server này có một kết nối với S7-300 như ta đã cấu hình. Sau này trong các phần mềm SCADA hay ngôn ngữ lập trình, bạn có thể dùng OPC Server này kết nối với S7-300 mà ta đã cấu hình.



3 comments:

  1. anh cho em linh tải Simatic Net V7

    ReplyDelete
  2. Chào Anh
    Anh cho em hỏi, nếu mình muốn dùng WinCC V13 kết nối với PLC của Schneider thì mình dùng OPC nào anh.
    Cám ơn Anh

    ReplyDelete
  3. Siemens Automation: Cấu Hình Opc Server Trong Simatic Net >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Siemens Automation: Cấu Hình Opc Server Trong Simatic Net >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Siemens Automation: Cấu Hình Opc Server Trong Simatic Net >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK JU

    ReplyDelete