Wednesday, February 12, 2014

Các Kiểu Biến Trong Các Khối Trong Step7 Manager


Các Kiểu Biến Trong Khối OB, FC

Input

Biến kiểu Input là biến đầu vào. Khi một khối lệnh được gọi, PLC cập nhật giá trị cho các biến này và sử dụng trong chương trình, tuy nhiên PLC không thể gán giá trị cho các biến này.

Output

Biến kiểu Input là biến đầu ra. Khi bắt đầu một khối lệnh, biến này được khởi tạo và có giá trị bằng 0, nó sẽ được gán bằng lệnh trong chương trình. Khi kết thúc một khối lệnh, PLC gán giá trị của biến này cho địa chỉ vùng nhớ tương ứng tại biến đầu ra này. Nếu trong chương trình không gán giá trị cho nó thì nó có giá trị mặc định là 0.

In/Out

In/Out là biến vừa là đầu vào, vừa là đấu ra. Khi bắt đầu khối lệnh, PLC cập nhật giá trị cho biến này, nó được gán lại trong chương trình bằng lệnh. Khi kết thúc khối lệnh, PLC gán giá trị của biến này cho địa chỉ vùng nhớ tương ứng tại biến đầu ra này. Nếu trong chương trình không gán giá trị cho nó thì nó có giá trị ban đầu khi bắt đầu khối lệnh.

Temp

Temp là biến tạm, chúng được cấp phát khi bắt đầu khối lệnh và hủy khi kết thúc khối lệnh. Khi bắt đầu khối lệnh, chúng được khởi tạo với giá trị bằng 0. Ta có thể truy cập biến tạm bằng tên hoặc địa chỉ (ví dụ L0.0).


Các Kiểu Biến Trong Khối FB

Khối FB hỗ trợ các kiểu biến là Input, Output, In/Out, Static và Temp. Biến kiểu Temp hoàn toàn giống như trong các khối OB, FC. Tuy nhiên các kiểu Input, Output, In/Out thì hơi khác.

Input, Output, In/Out

Các biến Input, Output, In/Out trong các khối OB và FC không có địa chỉ vùng nhớ, ta chỉ có thể truy cập chúng bên trong khối thông qua tên của nó được khai báo trong khối. Với FB thì các biến này được cấp phát trong một vùng nhớ nằm trong khối Instance DB đi kèm với FB, do đó chúng có một vài điểm khác biệt sau

Chúng có một vùng nhớ cố định trong DB, ta có thể truy cập chúng gián tiếp bên ngoài khối thông qua địa chỉ (ví dụ DB2.DBD10).

Khi gọi khối OB và FC, ta bắt buộc phải gán địa chỉ cho các biến Input, Output, In/Out. Đối với FB, ta có thể gán hoặc không gán địa chỉ cho các biến này. Nếu ta không gán địa chỉ, giá trị của biến không bị khởi tạo bằng 0 khi gọi hàm, nó được giữ nguyên nếu trong khối không gán lại giá trị cho nó. Nếu ta gán địa chỉ cho Input, giá trị của nó được cập nhật bằng với giá trị của địa chỉ mà ta gán. Nếu ta gán địa chỉ cho Output, giá trị tại địa chỉ mà ta gán bằng giá trị của biến Output. Nếu ta gán địa chỉ cho biến In/Out. Giá trị của biến được cập nhật bằng giá trị tại địa chỉ mà ta gán, khi kết thúc khối lệnh, PLC gán giá trị của biến cho địa chỉ mà ta gán.

Static

Biến Static là biến tĩnh được cấp phát trong Instance DB đi kèm với FB, biến Static có thể được truy cập bằng tên trong khối FB hoặc gián tiếp bên ngoài khối FB bằng địa chỉ (ví dụ DB1.DBW10). Về mặt vùng nhớ thì nó hoàn toàn giống các biến Input, Output và In/Out. Tuy nhiên ta chỉ có thể gán giá trị cho chúng bằng lệnh trong chương trình, còn các biến kia thì ta có thể liên kết chúng với một địa chỉ vùng nhớ khác để cập nhật giá trị.

1 comment:

  1. Siemens Automation: Các Kiểu Biến Trong Các Khối Trong Step7 Manager >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Siemens Automation: Các Kiểu Biến Trong Các Khối Trong Step7 Manager >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Siemens Automation: Các Kiểu Biến Trong Các Khối Trong Step7 Manager >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK bA

    ReplyDelete